A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoạt động Khám phá đôi mắt

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC

 KHÁM PHÁ KHOA HỌC

 ĐÔI MẮT CỦA BÉ

Hình thức: Quan sát trực tiếp

 

I. Mục tiêu:

- Biết đặc điểm bên ngoài của đôi mắt, chức năng của mắt, nhận ra được cảm xúc qua biểu cảm của đôi mắt.

- Phát triển khả năng chú ý, quan sát, nhận xét, nói rõ ràng, trả lời được các câu hỏi.

- Hứng thú tham gia hoạt động và có ý thức giữ gìn, bảo vệ đôi mắt.

II. Chuẩn bị

* Cô: Bài giảng điện tử; Hình biểu cảm cảm xúc.

* Trẻ: mặt nạ

III. Tiến trình hoạt động:

1. Đặc điểm bên ngoài của đôi mắt

* Cho cả lớp chơi:

“Tôi dùng đầu để nghĩ nghĩ nghĩ

Tôi dùng mắt để nhìn nhìn nhìn

Tôi dùng mũi để ngửi ngửi ngửi

Tôi dùng tai để nghe nghe nghe

Tôi dùng miêng để cười ha ha ha”. Hỏi trẻ:

+ Trò chơi nói về những bộ phận nào trên cơ thể?

- Tay đẹp của các con đâu? Hãy dùng tay đẹp sờ vào đôi mắt của mình?

- Mỗi bạn có bao nhiêu con mắt? Hai con mắt gọi là gì?

- Hãy nhìn sang đôi mắt của bạn, quan sát đôi mắt bạn và con có nhận xét gì về đặc điểm bên ngoài của đôi mắt bạn?

- Cho trẻ quan sát hình ảnh đôi mắt trên máy và cô chuẩn xác lại đặc điểm bên ngoài của đôi mắt có: lông mi, mí mắt, tròng đen và tròng trắng.

2. Chức năng của đôi mắt.

* Cô tổ chức cho trẻ tham gia trò chơi “Kết bạn”

- Cách chơi: Chia lớp thành 2 hàng đứng cách nhau 4m. Mỗi bạn có 1 hình mặt nạ.

+ Lần 1: Dùng mặt nạ đeo che mắt lại, đưa hai tay về phía trước và di chuyển để tìm 1 bạn bên kia hàng kết thành 1 cặp trong thời gian quy định.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi. Hỏi trẻ:

+ Vì sao các bạn không tìm được bạn?

+ Khi bịt mắt lại để di chuyển tìm bạn con cảm thấy như thế nào?

+ Muốn tất cả các bạn đều tìm được bạn theo con ta nên làm gì?

  • Lần 2: Tổ chức cho trẻ chơi tìm bạn nhưng không đeo mặt nạ. Sau khi trẻ chơi xong cô hỏi:

+ Vì sao khi bỏ mặt nạ che mắt ra tất cả các bạn đều kết được bạn?

+ Khi không che mắt di chuyển để tìm bạn con cảm thấy như thế nào?

+ Nhờ vào đâu mà con nhìn thấy được bạn?

- Hằng ngày các con dùng đôi mắt của mình để làm gì?

- Vậy mắt dùng để làm gì?

- Mắt còn được gọi là gì?

- Ngoài dùng để nhìn thì mắt còn dùng để làm gì nữa?

- Cô thể hiện cảm xúc buồn, hướng trẻ chú ý vào ánh mắt của cô. Cho trẻ nhận xét ánh mắt của cô khi thể hiện cảm xúc buồn.

- Ngoài cảm xúc buồn ra chúng ta thường có những cảm xúc gì nữa?

- Gọi một trẻ lên thể hiện cảm xúc mà trẻ biết, cho các bạn nhận xét.

- Cho trẻ xem các hình ảnh thể hiện cảm xúc ở góc “Cảm xúc”. Nhận xét, gọi tên các cảm xúc được xem. (chú ý vào ánh mắt)

- Cô chuẩn xác: Mắt còn được gọi là thị giác. Ngoài chức năng là dùng để nhìn mắt còn có thể giúp chúng ta thể hiện cảm xúc của bản thân qua biểu cảm của đôi mắt.

3. Cách chăm sóc và bảo vệ  đôi mắt

- Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt không nhìn thấy?

- Làm thế nào để có một đôi mắt khỏe mạnh?

- Nếu bị các bệnh về mắt thì phải làm gì?

- Cho trẻ xem một số hình ảnh về cách chăm sóc và bảo vệ đôi mắt.

* Trò chơi: Thể dục đôi mắt:

- Cách chơi: cô cùng các con sẽ làm những động tác để tập thể dục cho đôi mắt.

+ Trợn mắt lên – nhìn mắt xuống (2 lần)

+ Nháy con mắt bên trái rồi nháy con mắt bên phải

+ Nháy con mắt bên phải rồi nháy con mắt bên trái

+ Nhắm mắt lại rồi mở mắt ra, ta nhắm mắt lại và mở mắt ra.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi, tuyên dương.

* Kết thúc: Cho trẻ vận động “Đôi mắt xinh xinh”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 8
Tháng trước : 855