Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
Nhằm nâng cao nhận thức, cách thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tổ chuyên môn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục, chiều ngày 12/11/2021 Tổ chuyên môn mẫu giáo bé+ mẫu giáo nhỡ và tổ chuyên môn mẫu giáo lớn + Nhà trẻ trường MN Vàng Anh đã tổ chức Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
Buổi sinh hoạt được tổ chức với 02 hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:
Hoạt động 1: Làm quen văn học: Truyện " Chú vịt xám" tại lớp mẫu giáo ghép 3,4 tuổi thôn Klah.
Hoạt động 2: Làm quen với toán: Tách, gộp hai nhóm đối tượng tạo số lượng 7, đếm. tại lớp mẫu giáo ghép 4,5 tuổi thôn Ktu.
Chủ trì buổi SHCM theo NCBH 2 phó hiệu trưởng phụ trách 2 khối lớp, giáo viên của 2 tổ , và thực hiện giờ dạy là 2 giáo viên tại lớp mẫu giáo thôn Klah và thôn Ktu .
Để chuẩn bị tốt cho buổi SHCM, nhà trường đã giao cho tổ chuyên môn cùng giáo viên xây dựng kế hoạch SHCM, định hướng nội dung sinh hoạt mà giáo viên còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Giáo viên tham gia một cách sôi nổi, tích cực, lựa chọn đề tài cần sinh hoạt và giáo viên dạy minh họa.
Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học thực hiện đủ theo quy trình 4 bước: (Bước 1: chuẩn bị bài học minh họa; Bước 2: dự giờ, quan sát, suy ngẫm; Bước 3: suy ngẫm, chia sẻ, thảo luận về những gì quan sát được trong bài học minh họa; Bước 4: áp dụng vào thực tế tổ chức các hoạt động hàng ngày).
Sau dự giờ, quan sát việc học của trẻ giáo viên tập trung trao đổi, thảo luận phân tích các vấn đề liên quan đến việc học của trẻ. Trẻ còn gặp khó khăn gì trong học tập? Nội dung, hình thức, phương pháp dạy học có phù hợp với trẻ không? Trẻ học được gì, kết quả học tập có được cải thiện không? Tìm ra nguyên nhân tại sao trẻ chưa hứng thú tham gia hoạt động? Giáo viên cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào? Qua đó giúp giáo viên lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi, để nâng cao chất lượng dạy học, tạo mọi cơ hội cho trẻ hứng thú tham gia vào quá trình học tập, trải nghiệm.
Sau buổi sinh hoạt, đã giúp giáo viên có được những kiến thức và kinh nghiệm cơ bản, cụ thể: Giáo viên sẵn sàng chia sẻ ý kiến với đồng nghiệp và mong muốn được học tập để cải thiện việc dạy học của bản thân và là nơi để giáo viên có cơ hội học tập thảo luận, học hỏi lẫn nhau, áp dụng hiểu biết mới vào giải quyết các vấn đề thực tế của nhóm lớp mình. SHCM đảm bảo cơ hội phát triển về chuyên môn cho đội ngũ giáo viên; qua đây mỗi giáo viên được học cách tổ chức hoạt động, hướng dẫn phù hợp với trẻ qua việc nghiên cứu bài học, nhằm giúp cho giáo viên nắm được cách thức tiến hành, phân tích nguyên nhân, kết quả sau tiết dạy. Đồng thời đáp ứng
yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, giúp giáo viên chủ động điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng là trẻ.
Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học